welcome to atisayo blogger ยินดีต้อนรับสุ่ blogger ของอติสโย บทเรียนเพื่อการศึกษาพระพุทธศาสนา และสรางสรรคสังคมไทย

รูจักพระไตรปิฎก


อาตมามีโอกาศได้อ่านหนังสือมากมายเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาแล้วได้อ่านหนังสือของพระพรหมคุณาภรณ (. . ปยุตฺโต)จึงขออนุญาติคัดลอกมาให้สาธุชนได้อ่านสดับสติปัญญาเพราะคัดมาเพียงบางช่วงของหนังสือเท่านั้นที่เห็นว่าน่าสนใจ
รูจักพระไตรปิฎกพระพุทธศาสนาไมใชปรัชญา
เบื้องแรกตองรูความแตกตางระหวางศาสนากับปรัชญากอนปรัชญาเปนเรื่องของการคิดหาเหตุผล และถกเถียงกันในเรื่องเหตุ ผลนั้นเพื่อสันนิษฐานความจริง เรื่องที่ถกเถียงนั้นอาจจะไมเกี่ยวกับการดําเนินชีวิตที่เปนอยูเชน นักปรัชญาอาจจะถกเถียงกันวา จักรวาลหรือจักรภพเกิดขึ้นเมื่อไรและจะไปสิ้นสุดเมื่อไรโลกจะแตกเมื่อไร ชีวิตเกิดขึ้นเมื่อไร เปนตนนอกจากนั้น นักปรัชญาก็ ไมจําเปนตองดําเนินชีวิตตามหลักการอะไร หรือแมแตใหสอดคลองกับสิ่งที่ตนคิด เขาคิดหาเหตุผลหาความจริงของเขาไป โดยที่วาชีวิตสวนตัวอาจจะเปนไปในทางที่ตรงขามก็ไดเชน นักปรัชญาบางคนอาจจะเปนคนคุมดี -คุมราย บางคนสํามะเลเทเมา บางคนมีทุกขจนกระทั่งฆาตัวตายแตศาสนาเปนเรื่องของการปฏิบัติ เรื่องของการดําเนินชีวิตหรือการนํามาใชใหเปนประโยชนในชี วิตจริง การปฏิบัตินั้นตองมีหลักการที่แนนอนอยางใดอยางหนึ่ง และจะตองมีจุดหมายชัดเจนดวยวาตองการอะไร การที่ตองมีขอปฏิบัติ ที่แนนอนและตองมีจุดหมายที่ชัดเจนนั้น ผูปฏิบัติก็ตองยอมรับหลักการอยางใดอยางหนึ่ง
และก็ตองถามตอไปวาจะยอมรับหลั กการที่บุคคลผูใดไดนพบหรือแสดงไวซึ่งเราเรียกวาพระ ศาสดาเพราะฉะนั้น ผูปฏิบัติคือศาสนิกชน เริ่มตนก็ตองยอมรับหรือเชื่อการตรัสรูหรือการคนพบความจริงขององคพระศาสดา หรือยอมรับหลักการที่ศาสนานั้นไดแสดงไวซึ่งเราเรียกวาคําสอนเพราะฉะนั้นศาสนิกจึงมุงไปที่ตัวคําสอนของพระศาสดา หรือหลักการที่ศาสนาวางไวคําสอนของพระศาสดานั้นก็รวบรวมและรักษาสืบทอดกันไวในสิ่งที่เรียกกันวาคัมภีรในพระพุทธศาสนา เรียกคัมภีรที่รักษาคําสอนของพระพุทธเจาซึ่งเปนพระศาสดาของพระพุทธศาสนาวพระไตรปฎก
พระไตรปฎก คือที่สถิตของพระศาสดา
คัมภีรศาสนา เชน ในพระพุทธศาสนาคือพระไตรปฎกนี้เปนมาตรฐาน เปนเกณฑตัดสินความเชื่อและการประพฤติปฏิบัติเปนที่มา เปนแหลงรักษาหลักการของศาสนานั้นๆ ถาคําสอนหรือหลักการที่ แทของพระศาสดาที่รักษาไวในพระไตรปฎกหรือใน
คัมภีรนั้น สูญสิ้นหมดไป ก็ถือวาศาสนานั้นสูญสิ้นดังนั้น ศาสนาทั้งหลายจึงถือการรักษาคัมภีรศาสนาของตนเปนเรื่องสําคัญที่สุด และ พระพุทธศาสนาก็ถือวาการรักษาคัมภีรพระไตรปฎกเปนเรื่องใหญที่สุด แมแตในประวัติศาสตรชาติไทยของเรา มองอนหลังไป ไมองยาวไกล เพียงแคยุคกรุงธนบุรี และยุครัตนโกสินทรหลังกรุงเกาแตก เมื่อพระเจาตากสินมหาราชกูอิสรภาพไดรวบรวมคนไทย ตั้งกรุงธนบุรีสําเร็จ ก็ทรงดําเนินงานใหญในการฟนฟูพระพุทธศาสนา คื อ โปรดฯใหรวบรวมคัมภีรพระไตรปฎกจากหัวเมืองตางๆ มาคัดจัดตั้งเปนฉบับหลวง ที่จะเปนหลักของพระศาสนาสืบไปเมื่อพระพุทธยอดฟาจุฬาโลกมหาราช ทรงตั้งกรุงเทพฯเปนเมืองหลวงใหมเสร็จ จัดบานเมืองเรียบรอยแลว ก็โปรดฯใหมีการสังคายนา และคัดพระไตรปฎกฉบับหลวงขึ้นตั้งไวเปนหลักคูานคูเมืองพระพุทธเจาเองไดตรัสไวา เมื่อพระองคปรินิพพานไปแลวธรรมวินัยที่ ทรงแสดงแลวและบัญญัติแลว แกสาวกทั้งหลายนั้นจะเปนศาสดาแทนพระองคสืบตอไป ธรรมวินัยนั้นเวลานี้อยูที่ไหนก็รักษาไวในพระไตรปฎก     ธรรมวินัย ก็คือหลักการและหลักเกณฑของพระพุทธศาสนาที่มาจากพุทธพจนและพุทธบัญญัติ ซึ่งเปนบรรทัดฐานที่ชัดเจนยิ่งหลักการที่สําคัญ อยางนิพพานซึ่งเปนจุดหมายสูงสุดของพระพุทธศาสนาดวยแลว ก็ จะตองมีความแนนอนวาเปนอยางไรเพราะวาศาสนิกหรือผูปฏิบัติทั้งหลาย ยังไมอาจรูเขาใจหลักการนี้ดวยประสบการณของตนเอง พระศาสดาจึงตองแสดงไวใหชัดเทาที่จะใชภาษาสื่อสารใหสติปญญาของผูปฏิบัติรูเขาใจไดามิฉะนั้น เมื่อปฏิบัติไป แทนที่ จะบรรลุ นิพพานของพระพุทธศาสนา ก็อาจจะกลายเปนนิพพานของฮินดูไป หรืออาจจะเขาถึงฌานสมาบัติ แลวก็เขาใจวานี่เปนนิพพาน หรือปฏิบัติไป รูสึกวาจิ ตไปเขารวมกับสภาวะอยางใดอยางหนึ่ง แลวก็ นึกวานั่ นเปนนิพพานเพราะฉะนั้น หลักการที่สําคัญนี้ พระศาสดาจะตองวางไวอยางชัดเจนที่สุด เทาที่สติปญญาของคนที่ปฏิบัติซึ่งยังไมรูไดวยตนเอง จะเขาใจไดพระไตรปฎกเปนแหลงรวมคําสั่งสอนของพระพุทธเจา ที่เรียกวธรรมวินัยนี้ ตั้งแตเรื่องนิพพานซึ่งเปนจุดหมายสูงสุดลงมาทั้งคําสอนทางปญญา อยางไตรลักษณปฏิจจสมุปบาท ทั้งขอปฏิบัติคือไตรสิกขา ตลอดจนวินัยเชนที่เรียกวา  ศีล ๒๒๗ ของพระภิกษุสงฆ  ศีล ๑๐ ของสามเณร   และศีล ๕ ศีล ๘ ของอุบาสกอุบาสิกา ทั้งหมดนี้อาศัยพระไตรปฎกเปนแหลงรวบรวมไวและเปนมาตรฐานทั้งสิ้น
ควรจะยกพุทธพจนที่ตรัสเมื่อจะปรินิพพาน มาย้ำเตือนพุทธศาสนิกชนกันไวเสมอๆ ว
โย โว อานนฺท มยา ธมฺโม จ วินโย จ เทสิโต ป ตฺโต, โส โวมมจฺจเยน สตฺถา
(ที..๑๐/๑๔๑/๑๗๘)
แปลว: ดูกอนอานนท ธรรมและวินัยใดที่เราไดแสดง
แลว บัญญัติแลว แกเธอทั้งหลาย,ธรรมและวินัยนั้น เป
ศาสดาของเธอทั้งหลาย เมื่อเราลวงลับไป
เวลานี้ ธรรมวินัยที่ทรงตั้งไวเปนศาสดาแทนพระองคอยูที่ไหน
ก็อยูในพระไตรปฎก เพราะฉะนั้นจึงถือวา พระไตรปฎกเปนที่สถิต
ของพระพุทธเจ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น