นี่ก็เป็นอีกบทความหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับชาวพุทธที่จะต้องศึกษาเอาเป็นแบบอย่างเป็นบทความเก่าของ พระธรรมปิฎก(ป. อ. ปยุตฺโต)ีที่เขียนใว้อย่างน่าอ่านทีเดียว
จะรักษาพระพุทธศาสนาไดพุทธบริษัทตองมีคุณสมบัติที่นาไววางใจ
ธรรมเนียมในการแสดงธรรมที่ มีมาแตโบราณ ก็แสดงวาคนสมัยกอนได เอาใจใสให ความสําคัญแกหลักคําสอนในพระไตรปฎกตลอดมา เชน เวลาเทศน ก็จะตองตั้งบาลีนิกเขปบทขึ้นกอนคือ ยกคาถาพุทธภาษิต หรือพุทธพจนขึ้นมาตั้งเปนกระทูแล
ว
วิสัชนาไป กับทั้งในระหวางอธิบาย ก็มีการยกพุทธพจนอื่นขึ้นมาอางตามโอกาสแนวปฏิบัติ นี้ ได สืบตอมาในหลักสูตรนักธรรมและธรรมศึกษาของคณะสงฆไทย คือ ในวิชาเรียงความแกกระทูธรรมที่วานี้ มิใชหมายความวาจะตองถือตามรูปแบบเก่าอยางนั้นแต
เปนการเตือนกันวา รูปแบบวิธี
อาจเปลี่ยนแปลงไปใหไดผลสมกาลสมัย แตในแงสาระก็คือ ใหเปนการอธิบายธรรม ตลอดจนแสดงทัศนะอยางอิงหลัก หรืออยางมีหลักฐานที่วานี้ มิใชเปนการติดคัมภีร แต เปนการซื่อตรงตอพระพุทธเจา หรือเคารพองคพระศาสดา เมื่อเราจะแสดงคําสอนที่เรียกวา พระพุทธศาสนา
ก็ตองพยายามสื่อพุทธธรรมออกไปใหได
ไมใชอางชื่อพระพุทธศาสนา แตคําที่พูดไปกลายเปนเพียงความรูความเขาใจความคิดเห็นหรือประสบการณสวนตัวการติดคัมภีรนั้นเปนสุดโตงอีกทางหนึ่ง ตรงขามกับการสอนอยางเลื่อนลอย เราไมควรไปหาสุดโตง ๒ อยางนั้น แตควรดําเนินตาม
ทางสายกลาง ซึ่งเปนการปฏิบัติที่ถูกตอง คือการสอนอยางมีหลักมีที่ไปที่มา ที่อางอิงไดการปฏิบัติ อยางนี้ นอกจากเป็นการช้วยกันดํารงรักษาพระพุทธศาสนาแลว ก็เปนการทําใหมีเอกภาพในวงพุทธบริษัทดวยนอกจากนั้นก็จะเปนเครื่องชวยเรงเรากระตุนเตือน หรือเปนเงื่อนไขใหพระสงฆตองเอาใจใสศึกษาพุทธพจนในพระไตรปฎกประโยชนพิเศษอีกอยางหนึ่งที่
จะพลอยได ไปดวย ก็คื อพุทธบริษัทจะมีความสามารถปกปองพระธรรมวินัย ปดชองทางแหงปรัปวาท (คําจวงจาบพระธรรมวินัย)
และรักษาพระพุทธศาสนาที่แทไวไดมิฉะนั้น เวลามีคําสอนแปลกปลอมเกิดขึ้น พุทธบริษัทเองก็สับสน
ถูกคํากลาวอางพุทธพจน หรืออางพระไตรปฎกแบบบิดเบือนหรือปลอมปนก็เสียกระบวน
ถ้าไมพลอยเขวไปก็ตั้งรับไมทัน พูดวาไดเผยแพรคําสอนแปลกปลอมดวยวิธีการทุกรูปแบบ
เชน
– ยกเอาคําบาลีในพระไตรปฎก และในอรรถกถาเปนตน
ขึ้นมาใช แตใสความหมายใหมตามลัทธิของตนเองเขาไปแทน
– อางพระไตรปฎก และอรรถกถาเปนตน อยางสับสนปนเป
กับลัทธิของตนบาง แปลยักเยื้องใหเขากับหรือสนับสนุนลัทธิของตนบาง
– เมื่อติดตันดานหลักฐานในพระไตรปฎก ก็เฉออกไป
• วาพระไตรปฎกบาลีบันทึกไวตกๆ หลนๆ เชื่อถือหรือใชเปนมาตรฐานไมได
• วาจะตองนําเอาพระไตรปฎกจีน เปนตน มารวมวินิจฉัย
• วาพระไตรปฎกเปนเพียงความคิดเห็น
จะตองฟงคําวินิจฉัยของนักวิชาการ
– เอาหลั กฐาน การตีความ และความคิดเห็นของบุคคลมาทําใหสับสนกัน
– อางวาเปนเรื่องที่ปุถุชนไม อาจรูเขาใจได แต ตนได รูไดมองเห็นผลจากการปฏิบัติ
– ยกเอาทัศนะหรือมติของพระเถระมหาเถระหรือพระอาจารย
ที่เรียกวาเปนนักปฏิบัติที่พอจะเขาแนวของตนไดมาสนับสนุนลัทธิของตนถาพุทธบริษัทรูจักพระไตรปฎกบาลี และมั่นในหลักการของพระธรรมวินัย ที่จารึกไวในพระไตรปฎกบาลีนั้น แมมีใครมาอางหรือชักจูงอยางไร ก็ไมหวั่นไหว
ไมไขวเขว และสามารถชวยกันระงับปญหาไดถาจะเปนพุทธบริษัทที่ดี ตามมาตรฐานของพระพุทธเจาถึงขั้นเปนที่ นาไววางใจที่ จะเปนศาสนทายาท รับมอบพระพุทธศาสนาจากพระบรมศาสดามาสืบทอดรักษาไว
ได จะตองมีคุณสมบัติ ตามที่พระพุทธเจาตรัสแสดงไววา พระองคจะปรินิพพานตอเมื่อพุทธบริษัททั้ง ๔ ไมวาจะเปนภิกษุก็ตาม ภิกษุณีก็ตามอุบาสกก็
ตาม อุบาสิกาก็ตามมีคุณสมบัติ ๓ ประการตอไปนี้
(ที.ม.๑๐/๑๐๒/๑๓๒)
๑. ดานตนเอง
ก) รูเขาใจหลักธรรมคําสอนของพระพุทธเจา
ข) ปฏิบัติไดถูกตองตามหลักธรรมคําสอนนั้น
๒. ด านความสัมพันธกับผูอื่น ทั้ งมีความรูความสามารถ
และมีน้ำใจเมตตาที่จะเผื่อแผใหความรูธรรมแกผูอื่นได
๓. ดานหลักการ
สามารถชี้แจงแกไขปรัปวาท คือคํากลาวราย
หรือความเขาใจคลาดเคลื่อนจากพระพุทธศาสนา
ความซื่อตรงตอหลักพระศาสนาและมีเมตตาตอประชาชนคือหัวใจของการรักษาระบบไตรสิกขาไวใหแกประชาสังคม
หลักเกณฑแหงมหาปเทสที่กลาวขางตน มีความจําเปนและยุติธรรม
เพราะพระพุทธศาสนาไมมีการบังคับศรัทธา แตใหเสรีภาพ
แกทุกคนอยางเปดกวางที่สุดจึงตองมี หลักเกณฑ เปนมาตรฐานเหมือนอยางในสังคมประชาธิปไตย ซึ่งตองอยูดวยกฎหมายหรือกติกาดวยวิธี นี้ พระพุทธศาสนาตัวจริงที่เปนหลักการจึงอยู
มาไดทามกลางประชาชนที่มีความรูความเขาใจในพระศาสนาตางๆ กันมากบางนอยบาง และมีความคิดเห็นหลากหลาย
โดยที่สถาบันพระพุ ทธศาสนาอยูกั บเขาดวยเมตตา ไม ไปบังคับเขาใหตองเชื่อและทําตามเมื่อมองสังคมพุทธเถรวาทในวงกวาง ก็เปนคลายอยางที่ฝรั่งเปนตนบางพวกมามองวา เมืองไทยเหมือนมีพระพุทธศาสนา
๒แบบ คือ พุทธศาสนาตัวแทตัวจริง กับพุทธศาสนาแบบชาวบานแต นอกเหนือจากที่ วานี้ ยังมีอีกอย
างหนึ่งที่ เขาอาจจะมองไมถึง คือสะพานเชื่อมระหวางพระพุทธศาสนา ๒ แบบนั้นที่วานี้หมายความวา ในขณะที่พระพุทธศาสนาแบบตัวแทดํารงรักษาหลักการแห
งนิพพานที่เปนสภาวธรรมอสังขตะไวประชาชนอาจจะเชื่อถือเพี้ยนออกไปไกล จนแม แต
มองพระนิ พพานเปนอมตมหานคร ดังคําประพันธ เชิงกวี ในภาษาบาลีและวรรณคดีเกาๆ ของไทย ทั้งสองอยางก็อยูคูกันมาได โดยไมอึดอัดขัดแยง เพียงแตคอยระวังโดยไมประมาท
ไมใหถลําไปไกลแตขอสําคัญ ระหวาง ๒ แบบนั้น ที่วามีสะพานเชื่อม ก็คือ
พระพุทธศาสนาแบบตัวแทก็ จะคอยหาโอกาสแนะนําสั่งสอนหลักการที่แทจริงอยูเสมอ แลวในหมูประชาชนมากมายที่แตกตางหลากหลายเหลานั้น บางคนบางสวนก็จะทยอยกาวขึ้นมาสูพระพุทธศาสนาแบบตัวแทตัวจริงนั้น โดยนัยนี้การพัฒนาคน
และพัฒนาสังคมก็เกิดขึ้นปจจัยสําคัญที่รักษาระบบนี้ไว
ก็คือ การดํารงรักษาหลักการที่ แทจริงไวอย างมั่นคงดานหนึ่ ง และเสรีภาพทางปญญาของประชาชนในบรรยากาศแหงเมตตาอีกดานหนึ่ ง พรอมกับตั วประสานก็ คือการที่ พระสงฆ
ปฏิบัติ ศาสนกิจนําธรรมวินัยที่ ไดเลาเรียนศึกษาปฏิบัติมาเผยแผสั่งสอนประชาชนโดยไมประมาทปญหาสําคัญที่เกิดขึ้น ซึ่งจะมาทําลายระบบที่
วามานี้เสีย ก็คือการฉวยโอกาสหาผลประโยชนจากศรัทธาของประชาชนชาวบานพรอมกับทําลายตัวหลักการที่แทของพระพุทธศาสนา ซึ่งจะทําใหสะพานเชื่อมระหวางพระพุทธศาสนา ๒ แบบนั้น พังทลายขาดไปดวย เหลือไว
แตความสับสน
พรอมกับความสูญสิ้นของพระพุทธศาสนา และความเสื่อมสลายแหงประโยชนสุขของประชาชน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น