welcome to atisayo blogger ยินดีต้อนรับสุ่ blogger ของอติสโย บทเรียนเพื่อการศึกษาพระพุทธศาสนา และสรางสรรคสังคมไทย

พุทธบริษัทตองมีคุณสมบัติที่นาไววางใจ


นี่ก็เป็นอีกบทความหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับชาวพุทธที่จะต้องศึกษาเอาเป็นแบบอย่างเป็นบทความเก่าของ                                  พระธรรมปิฎก(ป. อ. ปยุตฺโต)ีที่เขียนใว้อย่างน่าอ่านทีเดียว
จะรักษาพระพุทธศาสนาไดพุทธบริษัทตองมีคุณสมบัติที่นาไววางใจ
ธรรมเนียมในการแสดงธรรมที่ มีมาแตโบราณ ก็แสดงวาคนสมัยกอนไดเอาใจใสใหความสําคัญแกหลักคําสอนในพระไตรปฎกตลอดมา เชน เวลาเทศนก็จะตองตั้งบาลีนิกเขปบทขึ้นกอนคือ ยกคาถาพุทธภาษิต หรือพุทธพจนขึ้นมาตั้งเปนกระทูแล
วิสัชนาไป กับทั้งในระหวางอธิบาย ก็มีการยกพุทธพจนอื่นขึ้นมาอางตามโอกาสแนวปฏิบัติ นี้ ไดสืบตอมาในหลักสูตรนักธรรมและธรรมศึกษาของคณะสงฆไทย คือ ในวิชาเรียงความแกกระทูธรรมที่วานี้ มิใชหมายความวาจะตองถือตามรูปแบบเก่าอยางนั้นแตเปนการเตือนกันวา รูปแบบวิธี อาจเปลี่ยนแปลงไปใหไดผลสมกาลสมัย แตในแงสาระก็คือ ใหเปนการอธิบายธรรม ตลอดจนแสดงทัศนะอยางอิงหลัก หรืออยางมีหลักฐานที่วานี้ มิใชเปนการติดคัมภีรแตเปนการซื่อตรงตอพระพุทธเจา หรือเคารพองคพระศาสดา เมื่อเราจะแสดงคําสอนที่เรียกวา พระพุทธศาสนา ก็ตองพยายามสื่อพุทธธรรมออกไปใหได
ไมใชางชื่อพระพุทธศาสนา แตคําที่พูดไปกลายเปนเพียงความรูความเขาใจความคิดเห็นหรือประสบการณวนตัวการติดคัมภีรนั้นเปนสุดโตงอีกทางหนึ่ง ตรงขามกับการสอนอยางเลื่อนลอย เราไมควรไปหาสุดโตง ๒ อยางนั้น แตควรดําเนินตาม
ทางสายกลาง ซึ่งเปนการปฏิบัติที่ถูกตอง คือการสอนอยางมีหลักมีที่ไปที่มา ที่อางอิงไดการปฏิบัติ อยางนี้ นอกจากเป็นการช้วยกันดํารงรักษาพระพุทธศาสนาแลว ก็เปนการทําใหมีเอกภาพในวงพุทธบริษัทดวยนอกจากนั้นก็จะเปนเครื่องชวยเรงเรากระตุนเตือน หรือเปนเงื่อนไขใหพระสงฆองเอาใจใสศึกษาพุทธพจนในพระไตรปฎกประโยชนพิเศษอีกอยางหนึ่งที่ จะพลอยไดไปดวย ก็คื อพุทธบริษัทจะมีความสามารถปกปองพระธรรมวินัย ปดชองทางแหงปรัปวาท (คําจวงจาบพระธรรมวินัย) และรักษาพระพุทธศาสนาที่แทไวไดมิฉะนั้น เวลามีคําสอนแปลกปลอมเกิดขึ้น พุทธบริษัทเองก็สับสน ถูกคํากลาวอางพุทธพจนหรืออางพระไตรปฎกแบบบิดเบือนหรือปลอมปนก็เสียกระบวน ถ้าไมพลอยเขวไปก็ตั้งรับไมทัน  พูดวาไดเผยแพรคําสอนแปลกปลอมดวยวิธีการทุกรูปแบบ เช
ยกเอาคําบาลีในพระไตรปฎก และในอรรถกถาเปนต
ขึ้นมาใชแตใสความหมายใหมตามลัทธิของตนเองเขาไปแทน
างพระไตรปฎก และอรรถกถาเปนตน อยางสับสนปนเป
กับลัทธิของตนบาง แปลยักเยื้องใหเขากับหรือสนับสนุนลัทธิของตนบาง
เมื่อติดตันดานหลักฐานในพระไตรปฎก ก็เฉออกไป
าพระไตรปฎกบาลีบันทึกไวตกๆ หลนๆ เชื่อถือหรือใชเปนมาตรฐานไมได
าจะตองนําเอาพระไตรปฎกจีน เปนตน มารวมวินิจฉัย
าพระไตรปฎกเปนเพียงความคิดเห็น จะตองฟงคําวินิจฉัยของนักวิชาการ
เอาหลั กฐาน การตีความ และความคิดเห็นของบุคคลมาทําใหสับสนกัน
างวาเปนเรื่องที่ปุถุชนไมอาจรูเขาใจไดแตตนไดรูไดมองเห็นผลจากการปฏิบัติ
ยกเอาทัศนะหรือมติของพระเถระมหาเถระหรือพระอาจารย
ที่เรียกวาเปนนักปฏิบัติที่พอจะเขาแนวของตนไดมาสนับสนุนลัทธิของตนถาพุทธบริษัทรูจักพระไตรปฎกบาลี และมั่นในหลักการของพระธรรมวินัย ที่จารึกไวในพระไตรปฎกบาลีนั้น แมมีใครมาอางหรือชักจูงอยางไร ก็ไมหวั่นไหว ไมไขวเขว และสามารถชวยกันระงับปญหาไดาจะเปนพุทธบริษัทที่ดี ตามมาตรฐานของพระพุทธเจาถึงขั้นเปนที่ นาไววางใจที่ จะเปนศาสนทายาท รับมอบพระพุทธศาสนาจากพระบรมศาสดามาสืบทอดรักษาไวไดจะตองมีคุณสมบัติ ตามที่พระพุทธเจาตรัสแสดงไวา พระองคจะปรินิพพานตอเมื่อพุทธบริษัททั้ง ๔ ไมาจะเปนภิกษุก็ตาม ภิกษุณีก็ตามอุบาสกก็ ตาม อุบาสิกาก็ตามมีคุณสมบัติ ๓ ประการตอไปนี้
(ที..๑๐/๑๐๒/๑๓๒)
. านตนเอง
) รูเขาใจหลักธรรมคําสอนของพระพุทธเจ
) ปฏิบัติไดถูกตองตามหลักธรรมคําสอนนั้น
. านความสัมพันธกับผูอื่น ทั้ งมีความรูความสามารถ
และมีน้ำใจเมตตาที่จะเผื่อแผใหความรูธรรมแกผูอื่นได
. านหลักการ สามารถชี้แจงแกไขปรัปวาท คือคํากลาวราย
หรือความเขาใจคลาดเคลื่อนจากพระพุทธศาสนา
ความซื่อตรงตอหลักพระศาสนาและมีเมตตาตอประชาชนคือหัวใจของการรักษาระบบไตรสิกขาไวใหแกประชาสังคม
หลักเกณฑแหงมหาปเทสที่กลาวขางตน มีความจําเปนและยุติธรรม เพราะพระพุทธศาสนาไมมีการบังคับศรัทธา แตใหเสรีภาพ
แกทุกคนอยางเปดกวางที่สุดจึงตองมี หลักเกณฑเปนมาตรฐานเหมือนอยางในสังคมประชาธิปไตย ซึ่งตองอยูวยกฎหมายหรือกติกาดวยวิธี นี้ พระพุทธศาสนาตัวจริงที่เปนหลักการจึงอยูมาไดามกลางประชาชนที่มีความรูความเขาใจในพระศาสนาตางๆ กันมากบางนอยบาง และมีความคิดเห็นหลากหลาย โดยที่สถาบันพระพุ ทธศาสนาอยูกั บเขาดวยเมตตา ไมไปบังคับเขาใหองเชื่อและทําตามเมื่อมองสังคมพุทธเถรวาทในวงกวาง ก็เปนคลายอยางที่ฝรั่งเปนตนบางพวกมามองวา เมืองไทยเหมือนมีพระพุทธศาสนา ๒แบบ คือ พุทธศาสนาตัวแทตัวจริง กับพุทธศาสนาแบบชาวบานแตนอกเหนือจากที่ วานี้ ยังมีอีกอยางหนึ่งที่ เขาอาจจะมองไมถึง คือสะพานเชื่อมระหวางพระพุทธศาสนา ๒ แบบนั้นที่วานี้หมายความวา ในขณะที่พระพุทธศาสนาแบบตัวแทดํารงรักษาหลักการแหงนิพพานที่เปนสภาวธรรมอสังขตะไวประชาชนอาจจะเชื่อถือเพี้ยนออกไปไกล จนแมแตมองพระนิ พพานเปนอมตมหานคร ดังคําประพันธเชิงกวี ในภาษาบาลีและวรรณคดีเกาๆ ของไทย ทั้งสองอยางก็อยูคูกันมาไดโดยไมอึดอัดขัดแยง เพียงแตคอยระวังโดยไมประมาท ไมใหถลําไปไกลแตอสําคัญ ระหวาง ๒ แบบนั้น ที่วามีสะพานเชื่อม ก็คือ
พระพุทธศาสนาแบบตัวแทก็ จะคอยหาโอกาสแนะนําสั่งสอนหลักการที่แทจริงอยูเสมอ แลวในหมูประชาชนมากมายที่แตกตางหลากหลายเหลานั้น บางคนบางสวนก็จะทยอยกาวขึ้นมาสูพระพุทธศาสนาแบบตัวแทตัวจริงนั้น โดยนัยนี้การพัฒนาคน และพัฒนาสังคมก็เกิดขึ้นปจจัยสําคัญที่รักษาระบบนี้ไวก็คือ การดํารงรักษาหลักการที่ แทจริงไวอยางมั่นคงดานหนึ่ ง และเสรีภาพทางปญญาของประชาชนในบรรยากาศแหงเมตตาอีกดานหนึ่ ง พรอมกับตั วประสานก็ คือการที่ พระสงฆปฏิบัติ ศาสนกิจนําธรรมวินัยที่ ไดเลาเรียนศึกษาปฏิบัติมาเผยแผสั่งสอนประชาชนโดยไมประมาทปญหาสําคัญที่เกิดขึ้น ซึ่งจะมาทําลายระบบที่
ามานี้เสีย ก็คือการฉวยโอกาสหาผลประโยชนจากศรัทธาของประชาชนชาวบานพรอมกับทําลายตัวหลักการที่แทของพระพุทธศาสนา ซึ่งจะทําใหสะพานเชื่อมระหวางพระพุทธศาสนา ๒ แบบนั้น พังทลายขาดไปดวย เหลือไวแตความสับสน
พรอมกับความสูญสิ้นของพระพุทธศาสนา และความเสื่อมสลายแหงประโยชนสุขของประชาชน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น